4 Giai Đoạn Dự Báo Tài Chính Cho Công Ty Xây Dựng: Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao

Doanh nghiệp của bạn đang ở giai đoạn nào? 🪜

Mỗi tháng, tôi đều gặp gỡ các nhà sáng lập trong lĩnh vực xây dựng đang tìm kiếm sự hỗ trợ để xây dựng mô hình tài chính cho công ty của họ.

Hiếm khi tôi thấy một công ty xây dựng nào đạt đến mức dự báo cấp 4…

và thường thì các nhà sáng lập không nhận ra rằng chỉ cần một vài điều chỉnh nhỏ cũng có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp.

Hãy cùng xem xét từng giai đoạn và những điều bạn cần suy nghĩ khi công ty của bạn phát triển.

🪜 CẤP ĐỘ 1 – TẠO MÔ HÌNH DOANH THU (Cơ bản)

Đây là nơi mà hầu hết các nhà sáng lập công ty xây dựng bắt đầu khi xây dựng dự báo tài chính.

Điều này thường đủ cho một công ty xây dựng ở giai đoạn đầu, khi mà trọng tâm chỉ là mô hình kinh doanh và các chi tiết đằng sau kế hoạch phát triển của công ty.

Trong lĩnh vực xây dựng, việc hiểu rõ các nguồn thu nhập từ các dự án khác nhau, chẳng hạn như hợp đồng tổng thầu, hợp đồng phụ, và các công việc bảo trì, là điều cốt yếu.

Điều quan trọng ở đây là bạn cần suy nghĩ về hai yếu tố:

1️⃣ Làm thế nào để CÁC ĐẦU VÀO dẫn đến CÁC ĐẦU RA: Ví dụ, việc đầu tư vào máy móc, trang thiết bị hoặc tuyển dụng thêm công nhân sẽ dẫn đến tăng năng suất và hiệu quả thi công.

2️⃣ Nguồn gốc DOANH THU của bạn: Bạn cần phân tích doanh thu đến từ đâu—từ các dự án dài hạn đã ký kết, các dự án đang trong quá trình đấu thầu, hay các cơ hội mới.

🪜 CẤP ĐỘ 2 – ĐÍNH KÈM BÁO CÁO LÃI LỖ (Cơ bản / Trung cấp)

Mô hình doanh thu là rất quan trọng, nhưng đó không phải là phần duy nhất bạn cần xem xét.

Ở giai đoạn này, bạn bắt đầu đưa vào các chi phí khác, bao gồm chi phí vật liệu, nhân công, quản lý dự án và các chi phí phát sinh khác.

Trong công ty xây dựng, việc kiểm soát chi phí nhân công và nguyên vật liệu một cách chính xác là yếu tố quyết định lợi nhuận.

Đây cũng là lúc bạn muốn đính kèm một mô hình nhân sự động, thể hiện rõ ai đang ở trong đội ngũ của bạn và kế hoạch tuyển dụng sắp tới, nhất là khi bạn chuẩn bị cho các dự án lớn.

🪜 CẤP ĐỘ 3 – BAO GỒM BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN & DÒNG TIỀN (Trung cấp / Nâng cao)

Hầu hết các công ty xây dựng báo cáo tài chính trên cơ sở dồn tích, đặc biệt khi họ phát triển.

Theo cơ sở dồn tích, các số liệu được báo cáo trên báo cáo lãi lỗ sẽ không tương đồng với dòng tiền của bạn, đặc biệt là khi có sự chênh lệch giữa thời điểm nhận tiền từ khách hàng và chi trả cho nhà thầu phụ, nhân công, và vật liệu.

Ở giai đoạn này, bạn cần triển khai một mô hình tài chính ba bảng, thể hiện các biến động trong Bảng Cân Đối Kế Toán, cho phép bạn kiểm soát dòng tiền chặt chẽ—yếu tố sống còn trong quản lý dự án xây dựng.

🪜 CẤP ĐỘ 4 – TÍCH HỢP DỮ LIỆU LỊCH SỬ VÀ BẢNG ĐIỀU KHIỂN (Nâng cao)

Giai đoạn này yêu cầu bạn nhập dữ liệu hiện có về các báo cáo tài chính, bao gồm doanh thu từ các dự án đã hoàn thành, chi phí thực tế và lợi nhuận, giúp bạn hiểu rõ nơi bạn đã đi qua và hướng bạn đang đến, tất cả trong một tầm nhìn.

Trong lĩnh vực xây dựng, việc so sánh dữ liệu lịch sử với các dự báo sẽ giúp bạn tối ưu hóa các kế hoạch dự án trong tương lai và chuẩn bị tốt hơn cho các biến động thị trường.

Với dữ liệu này, bạn có thể làm mới dự báo của mình mỗi tháng, khai thác vô số bảng điều khiển cho bất kỳ kịch bản kinh doanh nào, từ việc lập ngân sách cho dự án đến quản lý rủi ro.

===

Vậy…doanh nghiệp xây dựng của bạn đang ở giai đoạn nào trong dự báo tài chính?

Không bao giờ là quá muộn để tiếp tục cải thiện và thêm nhiều giá trị hơn cho công ty của bạn 🪜.

Bạn sẽ bổ sung thêm gì nữa?

Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới 👇.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *